Viêm chân răng: Triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị

Viêm chân răng là tình trạng nhiễm trùng phần nướu hoặc phần chân răng, có thể tại chỗ hoặc lan sang nhiều răng trong khoang miệng. Vậy bị viêm chân răng sưng mặt có nguy hiểm không? Dấu hiệu viêm chân răng là gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về viêm chân răng

viêm chân răng
Hình ảnh viêm chân răng

Răng có cấu trúc gồm: lớp ngoài cùng là lớp men răng, ở giữa là lớp ngà răng và sâu bên trong là 1 khoang trống ở trung tâm chứa tủy răng – nơi có các mạch máu, mô liên kết và các tổ chức thần kinh. Mạch máu và dây thần kinh đi từ ngoài vào trong tủy răng qua 1 lỗ ở phần ngọn của chân răng gọi được gọi là cuống răng.

Chân răng không thể quan sát được bằng mắt thường khi nhìn vào trong khoang miệng, vì chân răng được chứa đựng trong một cấu trúc hốc xương gọi là xương ổ răng, và bên ngoài được một cấu trúc che phủ xung quanh gọi là lợi hay nướu răng.

Tình trạng viêm chân răng xảy ra khi vi khuẩn tích tụ nơi các mảng bám thức ăn sinh sôi gây ra tình trạng nhiễm trùng, gây viêm vùng cuống răng, xung quanh chân răng hoặc nướu răng. Viêm chân răng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng abcess nướu răng, hay còn gọi là viêm chân răng có mủ, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bạn.

viêm chân răng
Cấu trúc giải phẫu răng

Nguyên nhân gây nên viêm chân răng

Có 2 nguyên nhân chính của bệnh viêm chân răng, cụ thể như sau:

Viêm nha chu

Bệnh nhân không chải răng đúng cách, gây ứ đọng mảnh vụn thức ăn ở các kẽ răng hay nằm sâu dưới lợi mà quá trình vệ sinh không lấy đi hết, không cạo vôi răng định kì, xỉa răng bằng tăm vô tình đâm vào nướu răng,… là những lý do khiến bạn mắc viêm nha chu. Các biểu hiện bao gồm hơi thở có mùi hôi, nướu răng dễ chảy máu khi đánh răng hoặc không rõ nguyên nhân cụ thể, nướu răng viêm sưng đỏ.

Nếu không điều trị kịp thời, nướu răng của người bị viêm nha chu sẽ chảy máu nhiều, kết hợp với tình trạng mắc kẹt thức ăn ở kẽ răng lâu ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật ở miệng tăng sinh làm nhiễm trùng nướu răng ngày càng nhiều. Nhiễm trùng lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng abcess nướu răng, sinh mủ (xác của bạch cầu và vi khuẩn), thậm chí có thể tiêu xương bọc quanh chân răng, hoặc tụt nướu khiến răng dễ lung lay.

Bệnh lý tủy răng

Sâu răng, nhiễm trùng vùng quanh răng hoặc chấn thương răng không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng xuống vùng cuống răng và xâm lấn đến cấu trúc tủy răng, gây ra nhiễm trùng tủy răng và có thể tiến triển gây chết tủy. Giai đoạn bệnh này là nghiêm trọng nhất, không được trì hoãn điều trị thêm được nữa.

Viêm nhiễm vùng cuống răng có thể lan ra cả vùng xung quanh chân răng, thậm chí ảnh hưởng đến những răng nằm liền kề. Khi ảnh hưởng đến phần nướu bọc quanh chân răng, chúng không còn khả năng giữ cho răng vững chắc nữa, buộc bác sĩ phải nhổ bỏ chiếc răng lỏng lẻo ấy đi.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm chân răng là vi khuẩn ở ổ nhiễm trùng viêm chân răng sẽ xâm nhập vào hệ tuần hoàn gây nhiễm trùng huyết (toàn thân), đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân.

Các nguyên nhân gây viêm chân răng khác

viêm chân răng
Chấn thương khớp cắn thái dương – hàm có thể gây viêm chân răng

Ngoài 2 nguyên nhân chính gây viêm chân răng nêu trên, các nguyên nhân ít phổ biến hơn bao gồm:

  • Răng khôn mọc lệch.
  • Chấn thương khớp cắn thái dương – hàm
  • Nội tiết
  • Tác dụng phụ của thuốc.
  • Người suy giảm miễn dịch (bẩm sinh/ mắc phải)
  • Bệnh nhân đái tháo đường.

Dấu hiệu của viêm chân răng

viêm chân răng
Dấu hiệu của viêm chân răng

Triệu chứng phổ biến nhất ở người bị viêm chân răng là đau răng lan tỏa ra khắp 2 hàm, thậm chí lan đến cả cổ và tai. Cơn đau có xu hương tăng lên khi bệnh nhân ăn, do hành động nhai thức ăn gây đụng chạm đến vùng chân răng bị viêm nhiễm.

Vùng nướu của chân răng sưng nề, tấy đỏ, rất đau đớn khi ấn vào. Đồng thời, da mặt ở phía viêm chân răng cũng có thể sưng đỏ, nóng hoặc to ra. Răng bị viêm chân răng dễ lung lay, có thể bị mưng mủ ở vùng lợi bọc quanh chân răng hoặc dễ chảy máu khi chải răng hoặc khi ấn vào.

Bệnh nhân có thể nổi hạch ở dưới hàm, ở cổ, hạch thường không đau khi ấn vào. Ngoài ra có thể kèm theo những triệu chứng như sốt, hôi miệng.

Cách chữa viêm chân răng

Tốt nhất khi bị viêm chân răng, bạn cần thăm khám bác sĩ nha khoa càng sớm để được điều trị đúng cách, kịp thời và phù hợp với từng nguyên nhân khác nhau gây bệnh.

Nguyên tắc điều trị viêm chân răng như sau:

  • Dùng kháng sinh ức chế tình trạng nhiễm trùng.
  • Thuyên giảm các triệu chứng khó chịu như giảm viêm, hạ sốt, giảm đau…
  • Điều trị tình trạng viêm nhiễm: Sau khi ổn định thể trạng, kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng, bác sĩ sẽ giải quyết viêm chân răng bằng các biện pháp dưới đây.

Các thủ thuật vừa nêu bao gồm:

  • Rạch dẫn lưu abscess: cắt 1 vết nhỏ tại ổ abcess, nặn ép để đẩy hết dịch mủ ra ngoài. Sau đó vệ sinh, sát trùng phần chân răng đã rạch.
  • Gắp bỏ những dị vật như xương, tăm tre.. kẹt ở nướu răng.
  • Điều trị những tình trạng quanh răng như lấy vôi răng..
  • Lấy tủy: trường hợp chết tủy, bác sĩ sẽ loại bỏ phần tủy răng bị chết, vệ sinh kỹ lưỡng khoang chứa tủy và lấp kín lại. Thường bạn sẽ cần bọc răng sứ cho chiếc răng đã được lấy tủy.
  • Nhổ răng: Khi tình trạng nhiễm trùng nên nghiêm trọng, vùng nướu quanh răng bị viêm nhiễm nặng sẽ khiến răng lung lay, điều trị bắt buộc và duy nhất là nhổ bỏ răng. Nếu vùng nướu răng phụ hồi tốt sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ đề nghị làm răng giả giúp cho người bệnh.
  • Điều trị các nguyên nhân gây bệnh ít phổ biến như điều chỉnh khớp cắn, nắn chỉnh răng, kiểm soát đường huyết…
  • Theo dõi bệnh nhân sau điều trị, nên tuân thủ tái khám đúng hẹn để bác sĩ kịp thời phát hiện cũng như ngăn ngừa viêm chân răng tái phát.

Phòng ngừa viêm chân răng

Việc vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hữu ích, bạn chỉ cần chải răng đúng hướng dẫn tối thiểu 02 lần mỗi ngày, thay thế tăm xỉa răng với chỉ nha khoa, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn sau khi ăn ăn hoặc sau khi dùng chỉ nha khoa.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe răng miệng. Không dùng các nước uống có gas hoặc chứa nhiều đường. Chú ý bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, calci… từ các loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như trứng, đậu, sữa, nấm… Hạn chế các loại thức ăn cay nóng vì chúng dễ gây tổn thương răng.

Khám và lấy vôi răng định kỳ 6 tháng 1 lần. Bác sĩ sẽ kiểm tra lại sức khỏe răng miệng và điều trị kịp thời nếu phát hiện bất kì bệnh lý mới nào trong khoang miệng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Viêm chân răng: 1 số triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com